Người đánh cá và mẻ cá vàng

Người

đánh cá và mẻ cá vàng

Một ông chủ ngân hàng nọ có dịp đi qua bến tàu của làng chài nhỏ đúng lúc những chiếc tàu cập bến trở về, Ông để ý đến chiếc thuyền bé nhất chở đầy cá ngừ vàng.

– "Mẻ lưới của anh khá đấy! Anh mất bao nhiêu thời gian để bắt được nhiều cá thế này?" Ông ta hỏi chủ chiếc thuyền kia.

– "Chỉ cần một thời gian ngắn thôi" người ngư dân đáp lại.

– "Thế tại sao anh không ở lại ngoài khơi để bắt thêm ?".

– "Vì chừng này là đỉ cho cả nhà tôi rồi".

– "Vậy thời gian rảnh rổi anh để làm gì?".

– "Tôi thường ngủ một giấc sau khi đã về nhà, rồi đi chơi cùng các con, đi dạo vào buổi tối, nhắm nháp vài lu rươu vang với bạn bè và đánh đàn ghita… Thế nào, tôi có một ngày bận rộn và ý nghĩa đấy chứ?”

Ông chủ ngân hàng vô cùng ấn tượng trước câu trả lời của người đánh cá. Ông nói: “Nghe này anh bàn, tôi có bằng MBA của Harvard và tôi sẽ giúp anh. Anh nên dành nhiều thời gian hơn để đánh bắt cá. Từ đó anh có thể mua một chiếc thuyền lớn hơn và khi công việc tiến triển thuận lợi anh sẽ có vài chiếc thuyền thậm chí là cả một hạm đội. Và thay vì bán cá cho những người bình thường, các xí nghiệp đồ hộp sẽ cần đến cá của anh. Nếu muốn anh cũng có thể dời vùng quê nhỏ bé này lên New York và bắt đầy xây dựng công ty của chính mình."

– "Những việc này mất bao nhiêu thời gian", người ngư dân hỏi.

– "Mười đến mười hai năm.”

– "Sao đó thì sao?"

– "Tất nhiên là sau khi đã kiếm được hàng triệu đô bằng cách bán cổ phiếu công ty ra thị trường anh sẽ về hưu và nghỉ tại làng chài yên bình nào đó. Anh có thể ngủ ngon lành, vui chơi cùng các con, đi dạo vào buổi tối,nhấm nháp vài ly rươu vang cùng bạn bè và chơi đàn ghita…" – Ông chủ ngân hang hào hứng vạch kế hoạch tương lai.

Người đánh cá bối rối nhìn ông. "Tôi không hiểu. Ông đang khuyên tôi đi một con đường vòng lớn hơn để rồi cuối cùng sẽ quay lại đúng nơi tôi đang rất hạnh phúc với công việc và gia đình của mình."

Tất cả mọi người thường cố gắng làm việc chăm chỉ để đạt được hạnh phúc. Nhưng đôi khi vì mãi miết kiếm thật nhiều tiền mà chúng ta quên đi rằng hạnh phúc đang hiện hữu ngay trước mắt. Hạnh phúc là khi chúng ta biết tận hưởng từng giây phút của cuộc sống bên cạnh những người thân yêu.

Hương Giang

Theo Allinspiration.com

One Reply to “Người đánh cá và mẻ cá vàng”

  1. Đăng Duy writes:hi, khong biet ban nghi sao. lieu tren doi nay lai co nguoi nhu vay khong. nhung dieu quan trong o cau chuyen nay la chung ta duoc bat gap mot nguoi da tim duoc hanh phuc cho chinh minh. con ban, neu ban de hanh phuc qua xa voi thi ban co bao gio tim duoc no chang.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *